แบ็คแพ็คไปเคาน์ดาวน์ที่ฮาร์บิ้น ตอน5/10 ไม่มีงานเลี้ยงไหนไม่เลิกรา

โพสเมื่อ: วันอังคาร 7 กุมภาพันธ์ 2017 (เข้าดู

วันพุธ ที่28 ธันวาคม 2559 | ไม่มีงานเลี้ยงไหนไม่เลิกรา

6:30 น. เสียงโทรศัพท์ในห้องดังขึ้น เป็นบริการมอนิ่งคอล (MORNING CALL) ตื่นแล้วจ้าไกด์จ๋า อาบน้ำแต่งตัวด้วยเวลาอันรวดเร็ว แล้วลงไปห้องอาหาร ห้องอาหารที่โรงแรมนี้ใหญ่มาก มีอาหารให้เลือกค่อนข้างเยอะกว่าหลายๆโรงแรมที่เราเคยพัก ถือว่าโอเคเลย แต่ในบรรดาอาหารหลายอย่างให้เลือก เราเองก็ทานได้อยู่ไม่กี่อย่างหรอก – -“ เอาเป็นว่าลองท้องไปก่อน เดี๋ยวไปหาของกินเอาข้างหน้า กินเสร็จก็มารอคนอื่นๆที่หน้าเคาน์เตอร์ต้อนรับ เจอไกด์กำลังเคลียห้องพอดี เราก็เดินเล่นบริเวณโรงแรม ในโรงแรมมีสวนให้เดินเล่นด้วย คนมาพักที่โรงแรมนี้เยอะเหมือนกัน รถทัวร์จอดเรียงรายเป็นแถว เดินสักพักไกด์ก็มาเรียกขึ้นรถ แล้วออกเดินทางกัน รถขับออกไปไม่นานก็ไปจอดอยู่หน้าทางเข้าอะไรไม่รู้ แต่ตอนนี้รู้สึกว่ายังเช้าอยู่ ยังไม่ตื่นเลย ยังงงๆว่าที่นี่ที่ไหน ไกด์ก็ส่งป้ายคล้องคอมาให้ลูกทัวร์คนละเส้น ทุกคนใส่คล้องคอ แล้วก็มีเจ้าหน้าที่มาเดินนำเข้าประตูไป เดินผ่านประตูมาเห็นลานกว้างเต็มไปด้วยหิมะปุยสีขาวโพลน เดินเข้าไปเรื่อยๆมาเจอลำธาร แล้วมีต้นไม้ที่เหลือแต่กิ่งก้าน โดนเกาะเต็มไปด้วยเกร็ดน้ำแข็ง ทำให้ต้นไม้กลายเป็นสีขาว ตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้า เป็นภาพวิวที่สวยจับใจ หรือนี่จะคืออู่ซ้งที่เราตามหา สวยงามจับตามากจริงๆค่ะ ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้มาเห็นภาพบรรยากาศแบบนี้ เหมือนในนิยาย เหมือนตัวเองอยู่ในนิทานดิสนี่ย์ (DISNEY) เรื่องโฟรเซ่น (FROZEN) ดินแดนของราชินีหิมะ เดินถ่ายรูปไปทั่วบริเวณ วิวสวยมาก หันไปมองทางไหนก็สวยไปหมด ถ่ายรูปอยู่นานจนไกด์ต้องเดินเข้ามาตาม อ่าว..ก็มันสวยอ่ะ แล้วเป็นที่ที่เราสองคนชอบมากบรรยากาศแบบนี้ ไท่กั๋วไม่เคยเจอนะวิวแบบนี้ ขอใช้เวลาสักหน่อยสิ ไม่ได้มากันได้บ่อยๆนะเอ้อ แต่ก็ต้องเดินตามไกด์ไปขึ้นรถ

ฉางไป๋ซาน28-1

มาภาษาไทยด้วย แสดงว่ามีคนไทยมาเยอะอยู่

ฉางไป๋ซาน28-2

ฉางไป๋ซาน28-7

ได้เห็นอู่ซ่งแบบชัดๆเลย

ฉางไป๋ซาน28-8

ว้าวมากๆ ไม่คิดว่าจะได้มาที่แบบนี้

ฉางไป๋ซาน28-9

ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีที่นี่ สวยสุดยอดมากๆๆๆๆๆๆ

ฉางไป๋ซาน28-10

กรี๊ดอย่างบ้าคลั่ง ขออยู่นานๆเลย

ฉางไป๋ซาน28-5

ใครช่างกล้ามากางเต๊นท์นอนตรงนี้

ต้องโบกมือลาวิวแสนสวย แล้วขึ้นรถไปต่อ ไปถึงอีกสถานที่สองข้างทางเป็นป่าสน เดาว่าที่นี่น่าจะเป็นป่าสนดึกดำบรรพ์ ที่นี่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่เราไม่ได้จ่ายเพิ่ม ไกด์เลยให้นั่งรอบนรถ แหมๆๆๆ ไม่จ่ายนี่ถึงกับไม่ต้องเห็นอะไรกันเลยหรือคะ ถ้าดิฉันปวดฉิ๋งฉ่องขึ้นมาคุณก็ห้ามไม่ได้หรอกค่ะ เอาเถอะ..เราก็ไม่ได้อยากดูอยากชมอะไรมากมาย เจอวิวเมื่อเช้าเข้าไปก็ฟินไปทั้งวันแล้วจ้า หลังจากผ่านไปสักครึ่งชั่วโมง ลูกทัวร์คนจีนพร้อมไกด์ก็กลับมาขึ้นรถ รถก็ขับต่อไปผ่านจุดชมวิว น่าจะเป็นจุดที่มองกลับไปที่ภูเขาฉางไป๋ซาน ได้วิวเหมือนภูเขาไฟฟูจิ แต่เช่นเคยไกด์ไม่ปล่อยให้เราลงจากรถเลยค่ะ ไม่ลงก็ไม่ลงค่ะ แต่รอบนรถก็หนาวใช้ได้เลยค่ะ พี่คนขับแกเล่นดับเครื่องยนต์ ทำให้ฮีทเตอร์บนรถไม่ทำงานไปด้วย ไอเย็นจากภายนอกก็เลยเข้ามาทำให้พวกเรารู้สึกเย็นไปด้วย จากที่นี่ก็ไปที่หมู่บ้านเกาหลี ไกด์โทรหาพี่นัสแล้วให้เราคุยด้วย พี่นัสบอกว่าที่นี่เราต้องจ่ายค่าอาหารเพิ่มคนละ50หยวน เพราะอีกนานกว่าจะกลับ เราก็โอเคจ่ายไปแบบว่านอนสอนง่าย ก็ทานเป็นโต๊ะจีนเหมือนเดิม นั่งรวมกับลูกทัวร์ชาวจีน ทานกันจนอิ่ม ก็มีคนนำคณะทัวร์เราเดินไปเป็นเหมือนหมู่บ้าน แต่ไร้ซึ่งผู้คน เดินไปหยุดอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง แล้วคนนำก็เรียกให้ทุกคนเข้าไปในบ้านหลังนั้น เราก็เดินตามเค้าเข้าไป มีเจ้าของบ้านเป็นหญิงสาววัยกลางคน นั่งอยู่บนพื้นกลางบ้าน แล้วเชิญชวนให้ทุกคนมานั่งคุยกันกับเธอ “ฉิ่ง จั้ว” เข้าใจว่าเชิญนั่งๆ เราก็ถอดรองเท้าแล้วเดินเข้าไปนั่ง ลูกทัวร์ชาวจีนก็คุยกับนางไปอย่างสนุกสนาน เราก็สนุกกับการชมบ้านแบบสไตล์เกาหลีๆ แล้วจู่ๆนางก็หันมาถามอะไรบางอย่างกับเรา ลูกทัวร์จีนก็ตอบให้ว่าเราเป็นคนไทย ได้ยินคำว่า “ไท่กั๋ว” นี่แหละ เลยรู้ว่าเค้าพูดถึงเรา นางก็ถามเราอีกว่าแล้วพูดจีนได้มั้ย เราก็บอกว่าพูดได้นิดหน่อย “หว่อฮุยซัวอิ๋เตี่ยนจงเหวิน” แล้วนางก็ถามประมาณว่าแล้วฟังเข้าใจมั้ย ที่รู้เพราะนางทำท่าชี้ไปที่หู เราก็บอกนางว่าไม่เข้าใจละ “หว่อปู้หมิงไป๋” นางก็หัวไปคุยกับคนจีนต่อ ก่อนกลับนางก็เอาโสมออกมาให้ชมและถ้าใครสนใจก็ซื้อติดไม้ติดมือมาได้ แต่ดูเหมือนจะไม่มีใครสนใจอุดหนุนนางเลย เดินออกจากบ้านนางมา รถตู้ก็มาจอดรอรับอยู่แล้ว ขึ้นรถแล้วไปต่อ ขับไปขับมาเริ่มคุ้นๆกับเส้นทางนี้ เหมือนเคยเห็นที่ไหนมาก่อน อ้อ..นี่มันเมืองทูเหมิน ชายแดนจีน-เกาหลีเหนือ เมืองที่เราเพิ่งมาเดินเล่นเมื่อวานนี้ ไกด์ก็พาคณะคนจีนที่จ่ายเงินเพิ่มลงไปทัวร์ แต่เราก็นั่งรอบนรถ ก็แหม๋ชั้นมาเดินจนทั่วเมืองแล้วหละ รออยู่บนรถด้วยความรู้สึกหนาวแต่ก็พอทนได้ แอบสงสัยว่าทำไมไกด์ถึงไม่ให้ลงจากรถ เพราะพี่นัสเคยบอกว่าระหว่างรอเราก็เดินลงไปเดินเล่นถ่ายรูปเล่นของเราเองได้ แต่ไม่ให้ลงก็ดีเพราะไม่รู้จะไปไหนอยู่แล้ว ขี้เกียจเดินด้วยความรู้สึกเหนื่อย สักพักทุกคนก็กลับขึ้นมาบนรถ รถก็ขับออกไปอีกครั้ง แต่ครั้งนี้นั่งนานกว่าเดิม ท้องฟ้าก็มืดลงแล้ว สงสัยว่าจะกลับเมืองหยานหยีแล้วหละ

ฉางไป๋ซาน28-11

ฉางไป๋ซาน28-13

เขาหายทุกตัวเลย

ฉางไป๋ซาน28-15

นี่เดาว่าเป็นสวนป่าสนร้อยปี เราไม่ได้ซื้อเพิ่มเลยต้องรอบนรถ

ฉางไป๋ซาน28-16

รอบนรถหนาวมาก คนขับรถก็อัดบุหรี่อยู่นั่น

ฉางไป๋ซาน28-17

มากินข้าวที่หมู่บ้านเกาหลี แล้วก็เดินเที่ยวในหมู่บ้าน

ฉางไป๋ซาน28-18

ได้เข้าไปชมบ้านคนเกาหลีด้วย

ฉางไป๋ซาน28-19

ติ่งเกาหลีอย่างเรา อยากนอนนี่เลย

ฉางไป๋ซาน28-20

มีโสมมาเสนอขายก่อนกลับ

ฉางไป๋ซาน28-21

Bye-bye

พอเข้ามาในเมืองหยานหยีเราก็จำได้ทันที เหมือนเมื่อวานเราก็บอกไกด์ว่าขอลงรถตรงนี้ “หว่อ เย่า เซียะเชอ เจ้อหลี่ เขอยี่ มะ” เป็นบริเวณแถวๆที่เดิมที่เราลงรถเมื่อวาน จะได้เรียกแท็กซี่ได้ง่ายหน่อย แล้วรถก็จอด อุ้ย..แสดงว่าเราก็พูดจีนได้อยู่นะ ลงจากรถแล้วก็บอกลาทุกคนด้วยคำว่า “จ้ายเจี้ยน” บ๊ายบายนะทุกคน ลูกทัวร์คนจีนเค้าก็โบกมือบายๆให้เราด้วย เรียกว่าจบทริปได้อย่างสวยงาม แล้วเราก็เรียกแท็กซี่ไปส่งที่หน้ามหาวิทยาลัย แล้วก็นัดเจอกับพี่นัสเพื่อทานข้าวเย็นกันเหมือนเดิม เย็นนี้ส้มบอกพี่นัสให้ช่วยพาไปชิมพวกแนวหม้อไฟ จิ้มจุ่ม พี่นัสก็จัดให้ตามคำขอ พาไปร้านอาหารที่เป็นเหมือนหม้อไป แบ่งน้ำซุปเป็น2ฝั่ง ฝั่งนึงเป็นน้ำซุปรสเผ็ด อีกฝั่งเป็นน้ำซุปธรรมดา แล้วเราก็สั่งเนื้อ สั่งผักตามใจชอบ แล้วพี่นัสก็พาเราไปเลือกปรุงน้ำจิ้ม ร้านนี้เขาให้เราปรุงน้ำจิ้มเอง มีวัตถุดิบในการปรุงกว่า20ชนิด ใครชอบรสไหนก็ปรุงเองตามใจชอบได้เลย ความสนุกมันก็จะอยู่ตรงที่เรามาแลกเปลี่ยนกันชิมน้ำจิ้มของเพื่อนๆ ว่าใครมีฝีมือดีกว่าใคร ต้มไปกินไปจนอิ่มแปล้ พูดคุยกันสนุกสนาน วันนี้เรามาทานข้าวเพื่อส่งท้ายกัน เพราะคืนนี้ส้มและพี่เขตจะนั่งรถไฟความเร็วสูงไปเมืองฉางชุน ทานอาหารเสร็จเรียบร้อย เราก็เข้าไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่ห้องพักพี่นัสแล้วนั่งรถแท็กซี่ไปที่สถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง พี่นัส น้องโอ น้องนัท น้องตั๊ก นักศึกษาชาวไทยที่เมืองนี้ พากันมาส่งเราขึ้นรถไฟ ถึงสถานีก็ซื้อตั๋วไปเมืองฉางชุน แล้วก็เลยเอาตั๋วรถไฟที่จองไว้ เดินทางจากเมืองฉางชุนไปฮาบิ้นขึ้นตั๋วด้วยเลย เลยได้ทราบว่าถ้าขึ้นตั๋วต่างสถานี จะมีค่าธรรมเนียมในการออกตั๋วเพิ่มอีกประมาณ15หยวน ไม่น่ารีบเลยเรา ซื้อตั๋วเสร็จเรียบร้อยก็ถ่ายรูปรวมกันเก็บไว้เป็นที่ระลึก ก่อนจะล่ำลาแยกย้ายกันไป ส้มกับพี่เขตก็เข้ามานั่งรอรถไฟ แล้วเดินทางต่อมายังเมืองฉางชุน ตลอดทางที่นั่งรถไฟก็นึกถึงความน่ารักของพี่ๆน้องๆที่เพิ่งจะร่ำลากันไป ในใจก็นึกขอบคุณที่ช่วยดูแลเราสองคนเป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้การเดินทางครั้งนี้ของเราลุล่วงเป้าหมายได้ไปในที่ๆอยากไป แถมพาเราไปเปิดหูเปิดตา ให้ได้รู้จักนู่นนี่ ดูแลดีมาก แม้ว่าเราทั้งสองคนจะเพิ่งมารู้จักกับพี่ๆน้องๆเค้ากันที่นี่ก็ตาม ขอบคุณมิตรภาพ ความเอาใจใส่ ความน่ารักที่มอบให้กัน และหวังว่าเราจะได้มีโอกาสไปเที่ยว ไปกินด้วยกันอีกค่ะ นั่งเล่นคิดนู่นคิดนี่เพลินๆ รู้สึกเหมือนไม่นานก็ถึงเมืองฉางชุนแล้ว เราขึ้นรถไฟมาตอนประมาณ 2ทุ่ม ถึงที่นี่ก็ประมาณ 4ทุ่มแล้ว เดินออกมาจากสถานีรถไฟฟ้าก็มีกลุ่มคนรถมารอดักรับนักท่องเที่ยว แต่โรงแรมที่เราจองไว้ เราได้เช็คดูเส้นทางแล้วไม่ไกลจากสถานีรถไฟ ก็เลยเดินเอาค่ะ หาทางเดินออกมาจากสถานีรถไฟ แล้วเดินมาตามกูเกิลแมม ที่เมืองนี้ดีหน่อยค่ะ มีกั้นรั้วเป็นทางคนเดินไว้บนถนนให้เป็นสัดเป็นส่วน อากาศหนาวน้อยลงกว่าที่เมืองหยานหยีแล้ว เดินสบายขึ้น เดินไปจนเจอโรงแรมก็เข้าไปเช็คอิน คืนนี้เรานอนที่โรงแรมรีเจ้น (REGENT) เช็คอินพร้อมชำระค่ามัดจำไว้200หยวน ก็ได้คีย์การ์ดไปเข้าห้องพัก ห้องพักคืนนี้เป็นโรงแรมระดับดีหน่อย ห้องพักไม่มีกลิ่นบุหรี่ ภายในก็ตกแต่งอย่างสวยงาม สไตล์โรงแรมห้าดาวของจีน ดีมากๆเพราะคืนนี้เราต้องการการพักผ่อนอย่างมาก ราตรีสวัสดิ์

ฉางไป๋ซาน28-22

กลับเข้าเมืองมามืดแล้ว

หยานหยี28-26

นั่งแท็กซี่มาลงหน้ามหาวิทยาลัยหยานหยี

หยานหยี28-25

หยานยี28-29

โต๊ะจีนมาก

หยานยี28-31

ระหว่างรออาหาร มีให้เราไปผสมน้ำจิ้มเอง สนุกไปอีก

หยานยี-32

วัตถุดิบเยอะมาก ใครชอบรสไหนก็จัดไปเลย

หยานยี28-33

ผสมเองกินเองนะจ๊ะ

หยานยี28-34

แก้น้ำจิ้มอยู่หลายรอบจนอาหารที่สั่งมาแล้ว

หยานยี28-35

หม้อแบ่ง2ฝั่ง เลือกใส่น้ำซุปได้2แบบ

หยานยี28-36

เสร็จแล้วนั่งแท็กซี่มาสถานีรถไฟฟ้า

หยานยี28-38

หนาวมากเลย

หยานยี28-37

สถานีรถไฟฟ้าหยานยี

หยานยี28-39

ขอบคุณพี่น้องนศ.ไทยที่หยานยี ดูแลอย่างดีตั้งแต่มาถึงยันมาส่งกลับ:)

หยานยี28-41

แล้วก็แยกจากพี่น้องชาวไทย เพราะด้านในเข้าได้เฉพาะคนที่มีตั๋ว

หยานยี28-40

ตกแต่งน่ารักดี

หยานยี28-42

นั่งรอเวลารถไฟมา

หยานยี28-43

ประตูเปิดตามรอเวลาที่รถไฟมา ต้องคอยดูให้ดี

หยานยี28-45

บรรยากาศบนรถไฟฟ้าความเร็วสูง

หยานยี28-46

สะอาด สะดวก สบาย

หยานยี28-44

บนรถไฟฟ้า มีห้องน้ำและที่วางกระเป๋า

แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ

ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นสำหรับเรื่องนี้.....